Dành cho các bạn đang làm trong lĩnh vực Sinh Trắc Vân Tay.
Để hiểu thêm về phần 2 này, bạn vui lòng ĐỌC PHẦN 1 TẠI ĐÂY.

Hiện nay, khá nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này họ quá yêu và tập trung quá nhiều vào sản phẩm/ dịch vụ. Họ thần thánh hóa sản phẩm/ dịch vụ/ hệ thống/ công ty của mình. Thậm chí, đến mức, nhiều người coi sinh trắc là chìa khóa, công cụ “vạn năng” để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống con người, họ làm cho những khách hàng cảm thấy sợ hãi…

Có một khách hàng đã tâm sự với mình là bạn ấy có làm sinh trắc vân tay cho con bạn ấy, tại một đơn vị. Sau khi được nghe tư vấn, người tư vấn cho bạn ấy nói rằng : “Con chị có nhiều chủng núi, cháu tiếp thu nhận thức rất chậm, nên chị cần phải dành thật nhiều thời gian, thậm chí là có thể chị tạm thời nghỉ công việc để ở nhà chăm sóc cháu, dạy bảo cháu… Khiến cho vị khách hàng kia sợ toát hết mồ hôi”.

Có khách hàng khác thì lại tâm sự: “Em nghe xong chuyên gia tư vấn của đơn vị X, em làm sinh trắc vân tay cho cháu xong, đến phần nghe đọc kết quả báo cáo. Chuyên gia tư vấn này, đọc bản cho em kéo dài cả 2 tiếng đồng hồ. Đọc xong 2 tiếng, đầu em đau như búa bổ, ung hết cả não, mà nghe đọc xong em chả hiểu gì”.

Có khách hàng khác thì nói: “ Em thấy kết quả thực tế không đúng như trong báo cáo phân tích, em hỏi lại chuyên gia lý do tại sao lại như thế. Bạn ấy nghe xong cũng không phân tích và cho em câu trả lời làm em thỏa mãn, và em thấy thất vọng”.

Khách nữa thì bảo: “Em nghe bài phân tích kết quả xong rất hay, và em có hỏi bạn tư vấn báo cáo là, bây giờ con mình đang gặp vấn đề về chậm phát triển ngôn ngữ. Bạn có thể chia sẻ, cách làm thế nào, hay phương pháp nào để giúp cháu phát triển ngôn ngữ được không? Bạn ấy nghe xong cứ ậm ừ, rồi nói luyên thuyên một thôi một hồi, khiến em nhức hết cả thủ, thấy khó làm trong thực tế quá”.

Hay có người nói: “Em thấy nhân viên tư vấn cho em, họ tập trung quá nhiều vào việc phân tích các điểm yếu của em, làm em tự nhiên thấy mặc cảm bản thân, kiểu như bị tự kỉ ám thị tiêu cực ấy anh”.

Và mình còn được nghe muôn hình vạn trạng các câu chuyện của khách hàng xoay quanh lĩnh vực này.

Lỗi này thuộc về đơn vị đào tạo. Họ tập trung đào tạo quá nhiều kiến thức về sản phẩm/ dịch vụ, làm cho những người đang làm lĩnh vực này, đặc biệt là những người mới vào nghề quá tập trung vào sản phẩm, quá mê mẩn sản phẩm/ dịch vụ ,mà quên mất khách hàng!

Trong kinh doanh nói chung, việc yêu sản phẩm là tốt và cần thiết. Nhưng nếu những người làm trong lĩnh vực này, quá tập trung vào yêu, thậm chí thần thánh hóa sản phẩm, dịch vụ theo kiểu “ Loại thuộc này trị bách bệnh” thì sẽ thất bại. Ngược lại, để thành công trong kinh doanh nói chung và lĩnh vực này nói riêng. Thì những người này cần tập trung vào khách hàng, tìm kiếm các vấn đề/ nhu cầu, và các giải pháp để giúp đỡ khách hàng!

SỰ THẬT THÌ SAO?

Là một người được đào tạo bài bản, chính quy, hệ thống về khoa học tâm lý, là người đã làm trong lĩnh vực này nhiều năm, gặp gỡ và tiếp xúc với hàng nghìn khách hàng, đọc hàng hàng nghìn bài báo cáo khác nhau, là người đã có gần 10 năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực, giáo dục, đào tạo, tư vấn tâm lý, đầu tư hàng trăm triệu đi học các khóa huấn luyện phát triển con người khác nhau, đọc hàng nghìn cuốn sách khác nhau, cả cuốn sách về chuyên môn trong 6 năm học về khoa học tâm lý của trường Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn- Đại Học Quốc Gia Hà Nội. Là cái nôi đào tạo ngành khoa học tâm lý số 1 tại Việt Nam hiện nay.

Mình nhận thấy rằng: Sinh Trắc Vân Tay, dù rất tuyệt vời giúp cho mỗi người thấu hiểu bản thân mình. Và nó cũng chỉ là một công cụ, phương tiện giống như hàng chục, hàng trăm các công cụ tâm lý khác để giúp làm chủ đời sống tinh thần, tâm lý của con người mà thôi. Trong tay mình sở hữu hàng chục các công cụ tâm lý khác nhau, và mình chưa bao giờ tuyệt đối hóa/ thần thánh hóa bất kì một công cụ nào cả!

Mỗi công cụ đều có chức năng và nhiệm vụ khác nhau. Việc sử dụng các công cụ nào, sẽ phụ thuộc vào vấn đề của khách hàng/ thân chủ trong quá trình đào tạo, tư vấn, tham vấn, Coach…


0 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *